Bài trích đăng từ : http://www.muctim.com.vn/Vietnam/The-gioi-tuoi-moi-lon/Sinh-vien/2012/3-18/48972/

Anh chàng chuyên Tin sở hữu thành tích “khủng” (MTO 3 – 18/3/2012)

Anh chàng này có niềm đam mê lớn về công nghệ thông tin, tiếp xúc với máy vi tính khi 5 tuổi và học lập trình khi 11 tuổi.

Sở hữu bảng thành tích đáng nể liên quan đến tin học nhưng vẫn rất khiêm nhường khi nói về bản thân mình – đó là tất cả những gì liên quan đến Trần Nguyễn Hạo Minh (sinh viên năm 2 trường ĐH Bách Khoa).

Họ và tên: Trần Nguyễn Hạo Minh

Cựu học sinh trường THPT Thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp

Được xét tuyển vào ĐH Bách Khoa, khoa kĩ thuật máy tính

Đang là sinh viên năm 2 trường ĐH Bách Khoa

Thành tích:

Huy chương bạc Olympic Lê Hồng Phong năm lớp 10

Huy chương vàng thủ khoa Olympic Lê Hồng Phong năm lớp 11

Huy chương bạc Olympic ĐBSCL năm lớp 11

Huy chương vàng Olympic ĐBSCL năm lớp 12

Giải nhất học sinh giỏi môn Tin tỉnh Đồng Tháp năm lớp 11

Giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Tin năm 12

Điểm phẩy môn Tin gần như tuyệt đối khi học phổ thông (9.8 trở lên)

Chào Minh, bảng thành tích học tập của bạn rất đáng nể, và đều là các giải thưởng liên quan đến Tin học, chắc đam mê bạn dành cho môn này khá lớn?

Hạo Minh: Tất nhiên rồi. Gia đình đã định hướng cho mình theo Tin học từ rất sớm. Ngay từ 5 tuổi mình đã tiếp xúc với máy tính, 7 tuổi thành thạo Word và Excel, 12 tuổi bắt đầu học lập trình Pascal và đến năm lớp 10 thì mình thành thạo ngôn ngữ lập trình. Hồi nhỏ thì mình không đam mê lắm, chỉ thích tìm hiểu và chơi games trên máy thôi, nhưng càng lớn thì mình càng chú tâm và cố gắng học tập môn này.

Không phải ai đam mê Tin Học cũng đều “sưu tập huy chương” như bạn. Vậy bí kíp để học tốt môn Tin là gì?

Hạo Minh: Mình thường mua sách chuyên về Tin của các trường ĐH về nghiên cứu, tìm hiểu rồi tự giải bài tập. Ngoài ra, mình còn là thành viên của trang vnoi.info – cộng đồng lập trình viên, thường tổ chức thi đấu với nhau. Lúc rảnh rỗi, mình coi việc thi đấu, trao đổi kinh nghiệm lập trình với những người bạn trên mạng như một cách để giải trí, kết hợp “tán dóc” và “học tập”, cũng khá thú vị.

Chắc hẳn bạn dành thời gian cho môn này rất nhiều? Mọi người có thể đoán được là bạn chỉ suốt ngày cắm cúi vào màn hình vi tính thôi đấy!

Hạo Minh: Không hề nhé. Lúc rảnh mình vẫn thường chơi games, nghe nhạc, chat. Khi còn trong đội tuyển quốc gia, mình vẫn học khá nhẹ nhàng. Có lẽ do niềm đam mê được nuôi dưỡng khá lâu và mình có nhiều thời gian hơn các bạn khác (bắt đầu tiếp xúc với Tin học từ rất sớm) nên mình tiếp thu nhanh hơn.

Bạn có bao giờ cảm thấy áp lực vì quá nhiều thành tích không? Chắc ở ngoài Minh “kiêu” lắm?

Hạo Minh: Không đâu. Mình luôn đặt đam mê lên hàng đầu nên việc học với mình cũng khá nhẹ nhàng. Nếu bạn dành 2 tiếng cho một môn bạn không thích, thì thời gian đó cũng khiến bạn mệt mỏi. Nhưng khi có đam mê thì học vài ngày liên tiếp cũng được. Dù gia đình có định hướng, nhưng chính mình vẫn tự quyết định cho bản thân. Và rồi mình cảm thấy được học những gì liên quan tới máy tính là sở thích bất tận của mình

Hạo Minh (bìa phải) và bạn bè

Bạn có gặp khó khăn gì trong quá trình tìm hiểu môn này không? Bởi vì ngôn ngữ lập trình thường khô khan, cứng nhắc, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn tìm tòi…

Hạo Minh: Bạn nói đúng. Khi mới bắt đầu học một môn ngoại ngữ nào đó, ví dụ tiếng Nhật, tiếng Ý chẳng hạn, ắt hẳn bạn cũng sẽ thấy thật gian nan vì mọi thứ như mới. Bọn mình lại phải học một đống ngôn ngữ lập trình đa dạng khác, và phải tư duy để xây dựng nên một chương trình nữa. Ngoài ra cũng phải học cách hiểu máy tính hơn hiểu con người, rất phức tạp. Nếu không có đam mê thì thật khó để trụ lâu dài.

Ngoài môn Tin ra, bạn còn đam mê môn nào khác?

Hạo Minh: Vật Lý. Nhưng môn này mình không đầu tư nhiều vào nên chỉ ở mức khá một chút, mình chưa dám nhận là giỏi. Sở trường của mình vẫn là Tin học.

Ngoài tin học, Hạo Minh (bìa phải) cũng rất mê âm nhạc

Mục tiêu hiện tại của bạn là gì?

Hạo Minh: Cố gắng học tập thật tốt ở trường đại học để sau này có được một vị trí xứng đáng với khả năng của mình

Bạn có lời nhắn nhủ gì cho những teen đam mê Tin học và có ý định học vào ngành của bạn?

Hạo Minh: Các bạn hãy nỗ lực và cố gắng, vì sự kiên trì có thể làm nên tất cả. Ngoài ra còn cần đam mê nữa. Đừng vì cảm thấy ngành đó hay, ngành đó tên nghe “oách”, ngành đó sau này lương cao…nên nộp hồ sơ vào. Khi học rồi thì có thể bạn sẽ phải thất vọng vì mọi thứ không như bạn mong đợi.

Cảm ơn Minh về buổi trò chuyện này!

Thank You Orkut Scraps