Tôi mong những học sinh thân yêu của tôi luôn giữ mãi nụ cười…

Cười vang thích chí tận cùng

Lắm khi quên cả ngại ngùng chung riêng.

Những cô gái trẻ cười duyên

Môi hồng nụ thắm dịu hiền thêm ra.

Cười yêu chan chứa, mặn mà

Trao nhau tràn ngập hương hoa ngọt lành.

Khi tủm tỉm, lúc huê tình

Cười khoe đắc ý, cười tìm tóc tơ

Cười vụng dại, cười ngây thơ

Tuổi hồng chưa lấm bụi mờ trần ai.

                           Đã dạy học nhiều năm, yêu học sinh của mình biết mấy, cùng đùa vui, cùng văn nghệ, cùng làm lồng đèn, cùng đi cắt lúa thuê, cùng lao động,cùng quay phim, chụp hình,… đủ cả … nhưng gần hơn nữa hiểu hs của mình đúng nghĩa nhất thì…có lẻ lần đầu tôi mới để ý đến…ngay từ đầu năm học, một năm mà mình nghĩ là năm đen tối của cuộc đời đi dạy của mình… mình phải dạy 2 buổi, phải dạy 1 khối lớp chưa từng dạy bao giờ…bao nhiêu cái khó , lại chủ nhiệm một lớp mà thành tích học tập năm trước không như ý mình muốn…mình định buông xuôi tất cả … dạy, chủ nhiệm làm sao miễn không ai làm phiền là ổn…nhưng vào dạy được vài tuần, trong một lớp có 1 em học sinh mà khi mình không bằng lòng về tiết dạy ngày hôm ấy, chẳng biết than thở cùng ai mình đã viết vài dòng trên facebook… rồi cũng ngày hôm ấy em ấy đại diện lớp xin lỗi mình qua fb (dù lỗi không phải do em gây ra, nhưng cũng là hs của lớp nhưng chắc chỉ mình em ấy thấy nổi buồn trong mắt mình) và lời xin lỗi thật dí dỏm của em đã làm mình sống lại bầu nhiệt huyết của ngày nào, mình đi dạy tốt hơn, quan tâm hơn đến hs và cũng viết bài cho blog nhiều hơn…

                             Mình nghĩ với một người nhạy cảm, hiểu và quan tâm đến người khác, luôn động viên an ủi những ai khi người ấy thất bại, đang buồn… vui với cái vui của bạn bè, buồn với nổi khổ tâm người khác … như vậy thì là người sống rất nội tâm và sẽ là người cả đời sống cho mọi người…vinh quang đó, cao cả đó…nhưng cuộc đời của họ thì sao. . ?..tôi, tôi từng là người như vậy…chỉ cần nhìn vào mắt bạn bè, người thân…là tôi đã hiểu họ muốn gì, thích gì và nếu điều đó tôi có thể thực hiện được thì bao giờ tôi cũng cố làm cho bằng được và chỉ cần khi thấy họ vui vì đạt được những điều họ muốn thì mình cũng vui lây….nhưng rồi tôi được gì ? giống như là số phận tôi phải có trách nhiệm với mọi người thôi còn tôi…mọi người cứ thấy tôi vui trong nổi vui của họ vậy tôi vui lắm rồi, hạnh phúc lắm rồi có gì đâu mà phải quan tâm đến tôi chi nữa…vì vậy khi đọc những  dòng xin lỗi trên fb và một số bộc bạch tâm sự trên blog…tôi thấy hình bóng của mình trong đó và chợt lo lắng bâng quơ…

                              Em ấy, bên ngoài mình nghĩ rất trẻ con, rụt rè, thậm chí là nhút nhát, ít nói…nhưng khi nói chuyện qua chát hoặc fb, em ấy thật sinh động, dí dỏm, có khi mình vừa chát với em ấy mình tức cười và cười thật to, thật sảng khoái…Và đôi khi tôi ngỡ như có 2 người : một người là hs trẻ con và một người trưởng thành ở trong chính em vậy và có lúc tôi nói đùa : không biết cô đang nói chuyện với em hay với ba em nữa…em ấy có những triết lý về quan điểm sống rất lạ, rất người lớn, rất biết để ý đến thái độ, sự thể hiện tình cảm ở người khác và biết an ủi hay đùa vui giúp mọi người quên đi tất cả nổi mệt nhọc về mặt tinh thần, những vui buồn ngoài ý muốn …Em thật sự nhạy cảm với lứa tuổi ấy, em cảm nhận được những gì có khi tôi không muốn nói, tôi nghĩ và so sánh với những em lớn tuổi hơn một tí cũng không có những cảm nhận như vậy… rồi đây em ấy sẽ đi vào vết xe đổ giống như tôi ư …không, tôi không muốn…tôi đã muốn nói hết cho em ấy hiểu, hãy vui sống hồn nhiên vô tư như chính lứa tuổi của em vậy và hãy cứ từ từ tiếp nhận bao lo toan cho cuộc sống chính mình và cho mọi người….

Thiệt tình năn nỉ trả lại đi
Nụ cười tôi dấu để làm chi
Hay cho tôi lại chừng phân nửa
Ðể biết là tôi có chút gì

Ðể lỡ khi tôi xuống chợ đời
Tôi còn rủng rỉnh nụ cười tươi
(Dẫu là nửa nụ nhưng sang lắm)
Có để phòng thân lúc gặp người

                                    …Và những em cùng trang lứa có cái nhìn vô tư chưa, hồn nhiên chưa, đẹp , một vẻ đẹp thật ngây thơ đáng yêu vô cùng …

Tại ai mà mắt ngẩn ngơ
Mây trong mắt cũng thẫn thờ mây trôi ?
Ði qua thì cứ qua thôi
Sao còn để lại nụ cười làm chi ?


                     …và từ đó, mình nhìn lại tất cả những học sinh mình đang dạy năm nay thấy ở hs của mình thật nhiều nét đẹp, thật vô tư, hồn nhiên, mình cũng mong rằng em ấy cũng như vậy, đừng quá nhiều hiểu biết về các vấn đề không liên quan đến kiến thức đã, đang và sẽ học, đừng quá quan tâm đến suy nghĩ của người khác, hãy vui sống như lứa tuổi của mình, hãy cười nhiều hơn là nhìn vào nét mặt người khác, hãy vui chơi thỏa chí cùng bạn bè trong những năm tháng tuổi thơ …và hãy thành công hơn trên chặng đường sắp tới ! …và cuối cùng là tôi gửi đến em những nụ cười với lời nhắn nhũ  …hãy giữ mãi nụ cười trên môi…

Nụ cười nào mất tiền mua
Đời riêng chua chát, phải lùa vào trong.
Nụ cười làm đẹp tấm lòng,
Đến trong giấc ngủ mộng hồng yên vui.

Nụ cười tế nhị  hài hòa,
Như ngàn hoa nở giữa ngày mùa Xuân.
Nụ cười là ánh nắng hồng,
Sang hèn, xấu đẹp đều đồng như nhau.

Đừng xem kẻ thấp người cao,
Nụ cười bình đẳng nồng trao tặng người.


Cám ơn em buổi chiều qua đó
Gởi nụ cười sau liếp cửa che
Con sáo bay mang câu hát dạo
Ta chào em mượn lối đi về
***
Đời vẫn đẹp trong dòng thác lũ
Ta đem theo âu yếm nụ cười
Khóe môi nhỏ ngọt ngào nhân ái
Ngọn sóng tình réo khúc nhạc vui

Nụ cười không tốn tiền mua,
Nhưng thật vô giá, chẳng thua bạc vàng.
Cười làm cho bạn giầu sang,
Nụ cười, qùa qúy, tặng ban cho người.
Ai nhận cũng phải mỉm cười,
Dù buồn cũng phải vui tươi nét mày.
Nụ cười chỉ thoáng qua đây,
Nhưng ghi dấu mãi, dù ngày tháng qua.
Dù ai quyền qúy cao xa,
Dù ai giầu có, cửa nhà khắp nơi.
Cũng cần phải có nụ cười,
Ðiểm son, tô thắm cho đời lên hương.

Gặp nụ cười của em

Tôi ngỡ mình vừa chết đi một nửa

Ánh mắt em

Làm thế gian lọt trong cánh kiến…

Tôi khát khao mơ về những chiếc răng

Nụ hôn màu trắng

Tô bờ môi hồng

Tôi xuôi dọc dòng sông say

Cánh buồm làm đau sức gió…

Triền miên bên luồng cám dỗ

Cánh kiến rách toạc khi nào

Thế gian chỉ còn nụ cười

Ánh mắt làm ra ánh sáng

Tôi tìm thấy một nửa của mình

Dấu trong nụ cười em

Một nụ cười tôi không bao giờ có

Nụ cười làm vỡ mộng đêm.